NAN TÌM LỐI ĐI
Những năm đầu thời kỳ đổi mới, Đại hội VI của Đảng (tháng 12/1986) với quan điểm bắt đầu bằng đổi mới tư duy, từ bỏ cơ chế hành chính quan liêu, bao cấp, chuyển sang nền kinh tế nhiều thành phần… thực sự đã trở thành một thay đổi lớn về mặt tư tưởng trong đời sống chính trị – kinh tế – xã hội của người dân cả nước.
Tuy đổi mới, nhưng lúc bấy giờ ngành giáo dục nói chung và ở tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) vẫn đang đi những bước đi chậm chạp và mò mẫm ở tất cả bậc học, mà đặc biệt là bậc giáo dục mầm non. Bởi chủ trương đổi mới thì lớn, nhưng những giải pháp tháo gỡ cụ thể, những bước đi cụ thể của từng ngành, trong đó có ngành giáo dục thì đều chưa rõ ràng. Tình hình giáo dục mầm non ở các địa phương trong tỉnh, kể cả thành phố Đà Nẵng đều hết sức khó khăn, có những xã, phường trên địa bàn thành phố “trắng” về cơ sở giáo dục mầm non, hoặc cơ sở quá tải, tỷ lệ trẻ em tuổi mẫu giáo không có điều kiện đến lớp còn thấp…
Nhớ lại ngày đó, thấy nhiều bậc cha mẹ phải đưa con đi gửi tại các nhóm trẻ tự phát trong thành phố, bảo mẫu ở đó chỉ là những người dân. Quan niệm nuôi dạy trẻ của họ đơn thuần chỉ là vì sinh kế. Họ không có nghiệp vụ sư phạm, không trang thiết bị, đồ dùng dạy học… nên nuôi các cháu rất chật vật… Từ đó tôi ấp ủ ý định phải mở một trường mầm non, sẽ tổ chức nuôi dạy thật bài bản cho các cháu bé…
Đến tháng 9 năm 1990, tức là sau 5 năm cả nước tiến hành đổi mới tư duy kinh tế, Bộ GD&ĐT mới thận trọng ban hành một quyết định nói về quy chế hoạt động của nhóm trẻ gia đình, mẫu giáo gia đình, nhà trẻ dân lập và trường mẫu giáo dân lập (Quyết định số 55/QĐ ngày 03/02/1990 của Bộ GD&ĐT). Quyết định này xác định vị trí “Nhà trẻ và trường mẫu giáo là đơn vị cơ sở của ngành giáo dục mầm non thuộc hệ thống giáo dục quốc dân của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do ngành giáo dục quản lý. Nhà trẻ, trường mẫu giáo thu nhận trẻ từ 3 tháng đến 6 hoặc 7 tuổi (trước khi trẻ vào lớp 1) để chăm sóc giáo dục, đặt nền móng đầu tiên cho việc hình thành, phát triển nhân cách của trẻ và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường phổ thông”. hoặc “Kinh phí hoạt động của nhà trẻ, trường mẫu giáo thuộc khu vực Nhà nước cần được đảm bảo và cấp phát kịp thời, đầy đủ”.
Tức là giáo dục mầm non quy định là thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, không đề cập gì đến tư thục. Tổ chức hoạt động và bộ máy, cơ sở vật chất trường lớp thì do nhà nước lo, trả lương cho giáo viên… chưa đề cập đến sự tham gia của thành phần kinh tế tư nhân vào việc xây dựng và tổ chức trường học tư thục.
Mặc dù tất cả những nội dung của Quyết định số 55 nói trên, từ yêu cầu phải đảm bảo nuôi dạy trẻ từ 3 tháng tuổi đến tuổi vào lớp 1, mỗi độ tuổi phải nhận biết ra sao, thể chất cân nặng, chiều cao thế nào, rồi cơ sở vật chất nuôi dạy ra sao… vv nhà trường tư thục đều có thể đáp ứng được, nhưng vẫn còn đó những băn khoăn mà chủ trương giáo dục mầm non của nhà nước chưa nhắc tới. Câu hỏi chưa có lời giải đáp lúc đó là: nhà trường tư thục có được chấp nhận không, học xong mầm non mẫu giáo có cho học tiếp lớp 1 tại trường không, đảng viên có được làm kinh tế không… vân vân.
Quyết định 55 đã mở ra một hướng đi, là một động lực mới để nhà trường bước tiếp trên con đường còn nhiều gian nan đang chờ phía trước.
MỪNG VUI GẶP ĐƯỢC NHỮNG NGƯỜI LÃNH ĐẠO THẤU HIỂU VÀ ỦNG HỘ
Lúc bấy giờ các trường mầm non, được gọi cho loại hình hợp nhất 2 độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo ra đời, tuy nhiên các “lớp” nhà trẻ và mẫu giáo theo loại hình gia đình vẫn còn phổ biến. Trong tình hình chung đó, năm 1990, lớp mẫu giáo Đức Trí được thành lập. Buổi đầu lớp có 30 em trong độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi, do 3 cô giáo đang là công chức, viên chức ngành giáo dục trông coi dạy dỗ.
Chất lượng ban đầu của việc dạy và học, cũng như việc chăm lo thể chất cho các em đã một phần nào đáp ứng được yêu cầu của phụ huynh. Lớp học lại có ưu thế hơn một số trường công lập lúc đó là trông giữ cháu cả ngày, đón trẻ sớm và trả trẻ muộn nên thuận lợi về giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức. Mặt khác, các cô giáo của lớp đều được đào tạo đúng nghề, có phương pháp sư phạm, bài bản nên phụ huynh theo gửi rất đông.
Như vậy cho thấy bước đi ban đầu về tổ chức lớp học đã phát triển đúng hướng. Các cô giáo rất phấn khởi. Thông tin về lớp học bắt đầu lan rộng. Phụ huynh mong muốn con được tiếp tục học tiểu học tại Đức Trí. Tôi cảm thấy cần phải báo cáo nhu cầu mở bậc tiểu học với lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng.
Lúc bấy giờ rất nhiều người thậm chí là lãnh đạo địa phương, kể cả trung ương đều cho rằng đầu tư cho giáo dục không phải là đầu tư phát triển mà đơn giản giáo dục chỉ là ngành mà mục tiêu duy nhất là phục vụ nhiệm vụ chính trị – xã hội. Nhà nước có vốn nhiều thì bố trí cho giáo dục nhiều, được cấp vốn bao nhiêu thì sử dụng bấy nhiêu, thậm chí trong lúc cân đối đầu tư phát triển mà thiếu vốn thì cắt bỏ phần của giáo dục trước, coi giáo dục như một đối tượng phân phối phúc lợi xã hội. Trong các văn bản chỉ đạo điều hành của ngành giáo dục đều nêu nguyên tắc tất cả các hình thức giáo dục đều phải tập trung vào Nhà nước. Mặc dù đã có nghị quyết của Đảng về chủ trương ủng hộ kinh tế nhiều thành phần, nhưng chữ “tư thục” về giáo dục vẫn chưa hề thấy xuất hiện, dù đã trôi qua gần sáu năm cả nước tiến hành công cuộc đổi mới.
Ông Nguyễn Hoàng Long lúc bấy giờ là Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, là người rất nhiệt tình trong việc tìm ra lối đi cho lời đề nghị đầu tư cho giáo dục đầy tâm huyết đó, thế nhưng ông cũng rất trăn trở khi đưa ra quyết định cho phép thành lập lớp học tư này. Đổi mới tư duy có nghĩa là phải biết vượt qua tư duy cũ đã lỗi thời, nhưng có nhiều cuộc họp từ những năm 1990, 1991 do ông chủ trì không đi đến kết luận được, chỉ vì lý do duy nhất là… luật chưa cho phép. Dự thảo luật về phổ cập giáo dục tiểu học đầu năm 1990 có ghi một câu: “Các hình thức tư thục, hoặc học tại gia đình sẽ có văn bản hướng dẫn dưới luật quy định” nên tất cả phải chờ. Chưa có hướng dẫn, chưa thể làm được gì hơn. Không lẽ việc đầu tư dạy dỗ cho trẻ thơ, tạo môi trường vui chơi bổ ích và lành mạnh cho các cháu, những mầm non tương lai của đất nước… lại quá khó khăn vậy sao. Mà đâu có phải Bộ GD&ĐT không có định hướng. Những văn bản của Bộ ra đời trong thời kỳ này về quy chế nhà trẻ dân lập (8/1991) đều đã có.
Trong khi “dân lập” chưa có tổ chức nào bỏ vốn ra cùng người dân liên kết lập trường, thì tư thục lại hoàn toàn đã sẵn sàng, nhưng chưa có một văn bản hướng dẫn cụ thể nào để triển khai thực hiện những quy chế mà chính ngành đã ban ra đó.
Ngày 12 tháng 5 năm 1992 Quyết định số 25 được ban hành. Ngay tại điều 1 có ghi: “Trong khi chờ đợi chủ trương của Bộ GD&ĐT về việc cho phép cá nhân mở trường dân lập nay đồng ý cho bà Lê Thị Nga được mở trường dân lập Đức Trí (thí điểm)”.
Nói “thí điểm” là để thấy đây là một sự kiện hết sức đặc biệt về cơ chế ngành giáo dục Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) trong những năm đó, bởi vì đây là lần đầu tiên nhà nước cho phép một cá nhân, là đảng viên công chức được mở trường học dân lập, mà thực chất là một trường tư thục.
Có thể nói Quyết định số 25 lúc bấy giờ là một sự đột phá táo bạo, sự thay đổi quyết liệt nếp nghĩ về giáo dục của tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng. Tôi rất vui mừng được gặp người lãnh đạo tận tụy và ủng hộ chí hướng của mình. Tôi bắt tay triển khai ngay việc tổ chức dạy hai lớp mẫu giáo và một lớp 1. Song song với đó là tiến hành cải tạo sân vườn, xây thêm phòng học…
Do có kinh nghiệm trong công tác quản lý giáo dục, lại có nhiều năm trực tiếp đứng lớp nên tôi có thuận lợi trong việc xây dựng mục tiêu kế hoạch dạy dỗ, cụ thể hóa những yêu cầu cần đạt ở từng độ tuổi trẻ em, xây dựng phương pháp chăm sóc giáo dục, định hướng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học ngay tại ngôi nhà của gia đình mình… chuẩn bị mọi điều kiện để bắt kịp ngay những yêu cầu trong công tác tuyển sinh hằng năm.
Vừa đi dạy học vừa tranh thủ làm chức năng Hiệu trưởng của một trường tư thục có hàng trăm cháu theo học mỗi ngày, xu hướng sẽ liên tục tăng số lượng và còn biết bao nhiêu sự vụ khác của trường học cần giải quyết xử lý hằng giờ… nhưng với lòng yêu nghề, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, với trách nhiệm của một đảng viên, một công chức Nhà nước, tôi quyết tâm làm tròn cả hai nhiệm vụ. Cảm kích trước tinh thần lao động của tôi, ông Nguyễn Hoàng Long đã suy nghĩ tới một giải pháp là làm sao tạo điều kiện để tôi có thể dành toàn bộ thời gian tổ chức hoạt động cho trường dân lập Đức Trí trên tinh thần thí điểm này, đồng thời cũng với mong muốn duy nhất là mô hình thí điểm phải thành công và trường phải làm được nhiệm vụ tiên phong lan tỏa khắp toàn tỉnh sự thành công đó!
Cuối năm 1993, ngành giáo dục tổ chức một hội thảo lớn tại thành phố Đà Nẵng. Trong khi cả nước chưa có trường mẫu giáo tư thục thì ở Đà Nẵng xuất hiện một trường học như thế với sáu lớp mẫu giáo và một lớp 1 đang hoạt động nhộn nhịp, phụ huynh gửi trẻ theo học rất đông… là một hiện tượng rất lạ. Lãnh đạo và các chuyên gia của Bộ đang dự hội thảo, quyết định đến trường tham quan cách quản lý ở đây. Họ nhận thấy tuy khởi nguồn là một lớp mẫu giáo gia đình theo tên gọi của giấy phép, rồi chuyển thành trường dân lập thí điểm, nhưng cơ sở vật chất, lớp học, đồ dùng dạy học… ở đây lại tương đối tốt, đội ngũ giáo viên cũng được lựa chọn một cách chuyên nghiệp…, cho phép dự báo sẽ trở thành một ngôi trường lớn. Một lãnh đạo Bộ hỏi:
– Điều gì là khó khăn nhất đối với cô khi làm trường mầm non vậy ?
– Điều khó khăn nhất là quỹ thời gian của em ít quá. Sáng sớm phải dạy sớm đi chợ mua thực phẩm về nấu ăn cả ngày cho các cháu, về là trông các cháu suốt buổi, chiều lên lớp, về lại lo cơm nước cho gia đình, tối phải thức đến khuya soạn giáo án, chấm bài cho ngày hôm sau lên lớp, chưa kể thời gian ghi chép các loại sổ sách của cả hai trường.
– Điều gì làm cô e ngại nhất ?
– Em sợ nhất Bộ thay đổi cơ chế quản lý không cho tư nhân mở trường thì công sức tụi em mấy năm trời coi như đổ sông, đổ biển hết!
Nghĩ sao tôi bộc bạch tấm lòng mình với ông như vậy. Đâu biết rằng việc mở lớp mẫu giáo Đức Trí đã trở thành vấn đề lớn. Các chuyên gia của Bộ GD&ĐT đến tìm hiểu một thực tế sinh động, từ đó làm cơ sở để hình thành một cơ chế chính sách cho trường tư thục sau này.
Nhưng một bất ngờ khác mà tôi không hề biết, đó là sau chuyến thăm trường của lãnh đạo và các chuyên viên Bộ, ông Giám đốc Sở Nguyễn Hoàng Long đã ký một quyết định chưa có tiền lệ trong cơ chế quản lý điều hành lúc bấy giờ: Điều động và đề bạt bà Lê Thị Nga nhận nhiệm vụ và giữ chức vụ Hiệu trưởng tại Trường Dân lập Đức Trí… lương và các khoản phụ cấp khác lĩnh tại Ban Giáo dục – Đào tạo thành phố.
Ông Giám đốc Sở sẵn sàng bố trí một cán bộ biên chế Nhà nước để chuyên lo cho sự phát triển một trường tư thục thí điểm. Một tư duy rất lạ lùng, đã nhận không ít ý kiến… Báo chí cũng nhập cuộc. Ông Giám đốc vẫn không hề nao núng trước dư luận lúc bấy giờ. Hạnh phúc khi cầm quyết định trên tay, tôi thầm cảm ơn người thầy đã thấu hiểu và ủng hộ cho chí hướng của mình. Ở trường, cũng có những cuộc “viếng thăm” của phóng viên báo chí, làm cho tôi lờ mờ cảm nhận đang có điều gì đó, nhưng với hiểu biết non nớt của mình, tôi không hiểu chuyện gì. Và rồi sóng gió cũng đến, phải đương đầu thôi.
Khác với những ngành nghề khác, giáo dục là một nghề đặc biệt nên phải có những giải pháp đặc biệt. Tôi cũng hiểu rằng ông Giám đốc muốn một người khi tiến hành mở một trường tư thục thì cần phải có hai đức tính then chốt: một là phải có lòng yêu trẻ, hai là phải có tinh thần trách nhiệm về chuyên môn và tính kỷ luật như một công chức Nhà nước. Bởi đơn giản đã rất nhiều lớp, nhóm trẻ không hội tụ đủ những yếu tố này nên dẫn đến lớp học không tồn tại bền vững.
TẤT CẢ ĐẦU TƯ CHO PHÁT TRIỂN
Sau hội thảo ngành tại Đà Nẵng, ngày 02 tháng 6 năm 1994 Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 1447 về quy chế trường, lớp mầm non tư thục. Văn bản này gần như là một bảo bối của trường mầm non tư thục cả nước với điều luật rất tỉ mỉ chặt chẽ về các yếu tố: cơ sở vật chất kỹ thuật, vị trí và điều kiện môi trường, bằng cấp của Hiệu trưởng, của đội ngũ giáo viên, vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ cấu tổ chức, hoạt động đoàn thể, chế độ báo cáo thống kê, mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình, giáo viên và hội cha mẹ học sinh v.v…
Với văn bản này, về mặt pháp lý thì các trường mầm non tư thục đã được khẳng định và sẽ chính thức được thực thi trong cả nước. Vai trò và vị trí trường tư thục trong hệ thống giáo dục quốc dân đã được xác định rõ, điều đó thôi thúc tôi tính toán lại những bước đầu tư mới vào cơ sở kỹ thuật nhà trường, yên tâm và mạnh dạn đầu tư cải tạo, xây dựng mới, mở rộng diện tích, mua sắm trang thiết bị… cho tất cả nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, trang bị từng bước đồ dùng dạy học, đồ chơi, máy vi tính, máy điều hòa nhiệt độ cho các phòng chức năng, nhà trường đầu tư công trình nước sạch, công trình vệ sinh, sân chơi có mái che, trang bị các loại đồ chơi ngoài trời…
Lớp 1 năm 1992
Đặc biệt, nhà trường còn đầu tư xây dựng khu vườn sinh thái – vườn thực hành, là nơi để thực hiện mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học, mở rộng không gian học tập, nghiên cứu, trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thể chất, giáo dục bảo vệ môi trường… cho học sinh.
Tiếng lành đồn xa, Đức Trí nhanh chóng thu hút được lượng phụ huynh đáng kể đến gửi con vào trường, đóng góp được một phần không nhỏ vào việc huy động trẻ mầm non đến trường, làm giảm áp lực cho các trường công lập tại quận Hải Châu và các quận khác tại thành phố Đà Nẵng.
Từ năm học 2001 – 2002, nhà trường bắt đầu đầu tư xây dựng cơ sở 2 với diện tích 3,500 m2, đồng thời xây dựng các điều kiện về cơ sở vật chất, về đội ngũ theo yêu cầu của trường đạt Chuẩn quốc gia. Năm 2003, Trường Đức Trí được Bộ GD&ĐT công nhận là trường tư thục đầu tiên trong cả nước đạt Chuẩn quốc gia. Kết quả này đã mở ra hướng đi mới đầy triển vọng trong sự nghiệp giáo dục của trường.
Nhà trường thường xuyên đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ: vừa sắp xếp cải tạo, tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị; vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn dạy và học, xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chất lượng, tạo dựng và phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm sáng tạo vượt khó trong cán bộ giáo viên, nhằm đảm bảo chất lượng dạy học, chăm sóc sức khỏe và giáo dục học sinh. Đặt nền móng cho sự trưởng thành con người toàn diện, lấy Đạo đức – Trí tuệ – Nghị lực làm giá trị cốt lõi tạo tiền đề cho Trường Đức Trí phát triển vững mạnh.
Điều kiện dạy và học đã có nhiều thuận lợi, cơ sở vật chất không ngừng được cải tạo và xây dựng mới. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được đào tạo 100% đạt chuẩn và tỉ lệ trên chuẩn ngày càng cao. Sự thu hút giáo viên có chất lượng về trường cho thấy nhà trường đã giải quyết được nhu cầu việc làm cho hàng trăm lao động có chất lượng cao cho xã hội, góp phần làm giảm áp lực về ngân sách của thành phố trong việc đầu tư cho giáo dục.
Năm 2009, để đáp ứng nhu cầu được gửi con của phụ huynh, nhà trường bắt đầu tuyển sinh học sinh bậc tiểu học và đến năm 2015 tuyển sinh học sinh bậc trung học cơ sở. Từ đó Đức Trí trở thành trường liên cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể luôn được quan tâm. Chi bộ Đảng nhà trường luôn đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, đã thể hiện tốt vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực sự là trung tâm đoàn kết phát huy sức mạnh của Ban giám hiệu và Công đoàn cùng nhau đoàn kết phấn đấu, trau dồi phẩm chất đạo đức, học tập chuyên môn nghiệp vụ thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục học sinh, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho đội ngũ CBGVNV, giúp các anh chị, em ngày càng yên tâm công tác, yêu nghề, yêu trẻ. Chi bộ Đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCSHCM đã phối hợp vận động CBGVNV học sinh tham gia các hoạt động xã hội, chính trị tại địa phương, đóng góp hàng trăm triệu đồng hằng năm cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo.
Trong những năm gần đây nhiều học sinh Đức Trí ra trường đã thi đậu vào các trường PTTH tốp đầu của TP, học sinh Đức Trí có mặt ở các cuộc thi học sinh giỏi cấp TP, sân chơi cấp quốc gia, quốc tế đều đạt nhiều giải cao, giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi học sinh giỏi cấp TP, huy chương Bạc, huy chương Đồng trong cuộc thi Toán, thi bơi lội cấp quốc gia, 01 lần đạt giải Nhất và 02 lần Vô địch Robonthon, Wecode quốc tế…
Trong ba mươi năm qua, Đức Trí đã đào tạo hàng ngàn học sinh, nhiều thế hệ học sinh ra trường đã đi làm, đi du học và đạt được học vị thạc sĩ, tiến sĩ, nhiều thế hệ học sinh có đạo đức, trí tuệ, kỹ năng, sức khỏe tốt, sẵn sàng lao động và học tập trong môi trường hội nhập, nhiều em lại tiếp tục gửi con theo học tại trường.
Sáng tạo trong công tác dạy và học nhà trường có nhiều sáng kiến được Sở GD&ĐT xếp loại A, nhiều sáng kiến có tầm ảnh hưởng tại TP Đà Nẵng; các giải pháp kĩ thuật đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong hội thi Sáng tạo Kĩ thuật cấp thành phố, cấp quốc gia. Nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi, danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp. Cá nhân tôi được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.
Suốt hành trình ba mươi năm qua thực sự là một quá trình phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, của bản thân và gia đình tôi trong việc xây dựng cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ, xây dựng môi trường chăm sóc sức khỏe, môi trường giáo dục học sinh. Từ chỗ tận dụng một phòng ở của gia đình làm lớp học, đến nay, Trường Đức Trí đã có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, hệ thống lớp học, phòng bộ môn, phòng chức năng được xây dựng theo yêu cầu của trường Chuẩn quốc gia. Đức Trí cũng là trường đầu tiên có vườn thực hành làm nơi học tập, trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng, giáo dục tích hợp liên môn, được xây dựng theo mô hình vườn sinh thái, đáp ứng nhu cầu học tập cho hàng ngàn học sinh. Từ chỗ, một lớp mẫu giáo vào năm học đầu tiên, đến nay, Đức Trí đã trở thành trường liên cấp với quy mô 55 lớp ở 3 bậc học.
Với sự nỗ lực và thành quả đạt được trong những năm qua, Trường Đức Trí đã nhận được nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quí của Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT và các đơn vị liên quan trao tặng: Nhiều lần được nhận Cờ dẫn đầu phong trào thi đua của UBND TP; Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước tặng thưởng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động, Bằng khen của UBND TP, Bằng khen của Liên đoàn Lao động TP. Đây là niềm vinh dự tự hào của các thế hệ CBGV và học sinh Trường Đức Trí, những người đã góp phần không nhỏ vào những thành tựu chung của nhà trường.
Qua ba mươi năm rèn Đức – luyện Trí, trải qua muôn vàn khó khăn, các thế hệ lãnh đạo và tập thể cán bộ giáo viên Trường Đức Trí luôn giữ vững phẩm chất người giáo viên nhân dân, nỗ lực phấn đấu thi đua dạy tốt – học tốt, khẳng định vị trí của nhà trường trong ngành giáo dục thành phố Đà Nẵng.
Có được những thành quả nổi bật trong suốt ba mươi năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, Trường Đức Trí luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Thành ủy, UBND cùng các Sở, Ban, Ngành tại thành phố Đà Nẵng, sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan đơn vị và nhân dân trên địa bàn. Trường đã tập hợp, qui tụ các thế hệ thầy giáo, cô giáo thành một tập thể đoàn kết, giữ vững hình ảnh người giáo viên nhân dân hết lòng vì học sinh thân yêu, phấn đấu xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.
Phát huy truyền thống tốt đẹp qua ba thập kỷ, noi gương những điển hình tiên tiến và những thầy cô lớp trước, cán bộ giáo viên và học sinh Trường Đức Trí tiếp tục phấn đấu đẩy mạnh phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; thi đua “Dạy tốt – học tốt”… kiên trì với mục tiêu giáo dục tăng cường đầu tư chiều sâu, không ngừng nâng cao chất lượng, quyết tâm xây dựng môi trường giáo dục học sinh phát triển toàn diện Đạo đức – Trí tuệ – Nghị lực, bồi đắp nên những công dân toàn cầu trong bối cảnh hội nhập và thời đại 4.0, xứng đáng với truyền thống tự hào của Trường Đức Trí trên quê hương Đà Nẵng.
LỜI CẢM ƠN
Nhân kỷ niệm ba mươi năm thành lập trường, là dịp để chúng tôi ôn lại truyền thống của nhà trường, là cơ hội để các thế hệ thầy trò gặp gỡ, giao lưu, đồng thời để nhà trường nhìn lại những gì đã làm được, từ đó tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong sự nghiệp trồng người.
Thay mặt tập thể nhà trường tôi xin trân trọng cảm ơn và tri ân những người thầy trong thời điểm khó khăn đã tin tưởng, ủng hộ, động viên chúng tôi xây dựng nhà trường. Xin cảm ơn các bậc phụ huynh đã tin tưởng gửi đứa con thân yêu của mình cho chúng tôi dạy dỗ và rèn luyện. Cảm ơn những bạn bè, đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ chúng tôi trong những ngày đầu gian khó. Xin được gửi lời cảm ơn tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh đã và đang góp phần làm rạng danh nhà trường, cảm ơn các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, lãnh đạo ngành GD&ĐT cùng các cơ quan ban ngành, các bậc phụ huynh học sinh đã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ và đồng hành cùng nhà trường trong suốt thời gian qua.