Nhắc đến hệ thống giáo dục ngoài công lập thành phố Đà Nẵng, ngôi trường mà mọi người đều nghĩ tới đầu tiên là Trường Mầm non – Tiểu học & Trung học cơ sở Đức Trí (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) – một môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng cao, trở thành một địa chỉ giáo dục đáng tin cậy và uy tín của người dân, con em địa phương, những thành công tạo nên thương hiệu của ngôi trường cũng là sự cống hiến miệt mài đầy tâm huyết và trách nhiệm cho sự nghiệp giáo dục của một con người có tư duy nhạy bén, sáng tạo – cô giáo Hiệu trưởng Lê Thị Nga.
Nhà giáo ưu tú Lê Thị Nga
Dám nghĩ, dám làm
Vào năm 1980, đây là thời kỳ đất nước chưa thoát khỏi cơ chế bao cấp đầy khó khăn, đồng lương nhà giáo eo hẹp, công tác giáo dục lại càng đối diện với nhiều thách thức lớn. Là một giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, bằng tình yêu nghề và sự năng động vốn có, cô giáo Lê Thị Nga không quản ngại khó khăn vất vả, kề vai sát cánh cùng đội ngũ, đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp chuyên môn vận dụng vào thực tế giảng dạy một cách hiệu quả.
Khoảng thời gian năm 1989 – 1990, trong cô lại nhen nhóm lên hướng ngã rẽ khác hết sức táo bạo và bất ngờ: Thành lập một trường mầm non tư thục, với mong muốn giải đáp những trăn trở về hiện trạng công tác giáo dục tại địa phương. Nhớ lại thời khắc này, cô Lê Thị Nga chia sẻ: “Đầu những năm 1990, ở Đà Nẵng, việc xin mở một trường mầm non ngoài công lập là hết sức mới mẻ, chưa có tiền lệ và cũng chưa có ai làm nên từ lãnh đạo ngành GD&ĐT và chính quyền địa phương đều cảm thấy lúng túng. Cùng với đó, các văn bản quy định, hướng dẫn cho mô hình trường học này cũng chưa được xây dựng và ban hành, do đó ước muốn của tôi chỉ dừng lại ở nhóm lớp mẫu giáo. Mãi cho đến năm 1992, mong muốn của mình mới thành hiện thực khi Sở GD&ĐT cấp quyết định thành lập trường – ngôi trường dân lập thí điểm đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng”.
Người tâm huyết với nghề bao giờ cũng khổ
Gần 25 năm dồn hết tâm huyết xây dựng nhà trường, cô Lê Thị Nga ý thức sâu sắc rằng, tính nhân văn trong môi trường giáo dục là nguồn gốc cho mọi thành công, trưởng thành của học sinh. Với cô, xây dựng phát triển nhà trường vững mạnh đồng nghĩa với mục tiêu thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục. Không nên phô trương hình thức mà phải cố gắng làm những gì thiết thực, có lợi nhất cho học sinh và phụ huynh. Bởi vậy những danh hiệu và phần thưởng mà trường Đức Trí được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trao tặng những năm qua thật xứng đáng với những thành tích mà nhà trường gặt hái được.
Chia sẻ về bí quyết làm nên sự thành công, cô Nga cho biết: “Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên là một bài toán khó và tiềm ẩn nhiều vấn đề, bởi đó là yếu tố con người, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Đối với một cơ sở giáo dục tư thục, nhân tố này càng có ý nghĩa quan trọng hơn. Bởi vậy, để có được một đội ngũ giáo viên “vừa hồng, vừa chuyên”, bên cạnh việc chấp hành đúng các chính sách, quy định của ngành, nhà trường còn thực hiện các chế độ ưu đãi về tài chính, tạo dựng môi trường công tác chuyên nghiệp và phải thực sự quan tâm, tôn trọng đội ngữ giáo viên của mình.”
Tư duy nhạy bén, không chịu đi theo lối mòn của cô còn được thể hiện ở nhiều việc làm, từ tinh thần “tự lực, tự cường”, cô đã xây dựng “trường ra trường, lớp ra lớp” với hệ thống phòng học, chỗ ở, bể bơi, quang cảnh khang trang, bề thế, hiện đại… đáp ứng đầy đủ điều kiện chăm sóc, giáo dục toàn diện cho học sinh đạt yêu cầu của trường Chuẩn quốc gia mức độ 2. Với tư duy “đi trước đón đầu” trong phát triển giáo dục, trên cương vị hiệu trưởng, cô đã đi trước một bước trong việc áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm hay, đổi mới công tác quản lý, giảng dạy. Trong đó, nổi bật nhất là việc triển khai “lớp học mở” trong vườn thực hành cho trẻ mầm non và học sinh hơn 10 năm nay, đối với phương pháp “thực học, thực nghiệm”, đáp ứng nhu cầu đổi mới GD&ĐT theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất đạo đức học sinh.
Trước khi chia tay, cô Nga hồ hởi “khoe” với chúng tôi, để đáp ứng quy mô phát triển của trường, hiện xưởng thực hành , dạy các môn tự chọn thuộc khuôn viên thực hành rộng hơn 7.000 mét vuông đã được khởi động xây dựng và sẽ được đưa vào khai thác ngay trong năm học 2015 – 2016 cho khối học sinh trung học cơ sở khóa đầu tiên của nhà trường. Theo cô, đây sẽ là những tiền đề tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nhà trường trong giai đoạn thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Đại Thắng
Báo Giáo dục & Thời đại, số ra thứ Năm, ngày 13/8/2015