Những kết quả bước đầu khi tiếp cận giáo dục STEM

Ngày 24/11/2019, khi lá cờ đỏ sao vàng của tổ quốc Việt Nam một lần nữa tung bay trên sân khấu của nhà thi đấu STEM tại Quảng Châu (Trung Quốc) và những cái tên của học sinh Trường Đức Trí – Đà Nẵng – Việt Nam được gọi, được hiện lên trên màn hình lớn của hội trường, niềm vui, niềm tự hào xúc động về màu cờ sắc áo Việt Nam trào dâng khôn tả.

Lần thứ ba học sinh Trường Đức Trí gặt hái thành công lớn tại sân chơi quốc tế, đó là thành quả của một hướng đi đúng, của sự nỗ lực không ngừng và sự quyết tâm của thầy và trò Trường Đức Trí đối với định hướng giáo dục STEM.

Vô địch Wecode và nhiều giải cao Robothon tại Thẩm Quyến – Trung Quốc năm 2019

Chỉ 05 năm trước, năm 2016, khi giáo dục STEM đang còn rất mới tại Việt Nam, đặc biệt là ở Đà Nẵng thì Trường Đức Trí đã nhanh chóng tiên phong đưa giáo dục STEM vào giảng dạy trong nhà trường và cũng là trường đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng đưa cả 2 môn Wecode và Robothon vào làm môn học tự chọn bên cạnh các môn tự chọn khác. Đến nay, bộ môn này còn được đưa vào chương trình học chính khóa của khối Trung học cơ sở.

Phòng học Stem

Ngày hội Robothon cấp trường

Ngay năm đầu tiên (2016), không những nhiều em chọn học mà đội tuyển thi đấu cũng rất đông đảo. Các em đã xuất sắc vượt qua nhiều đội bạn và giành được 2 giải Nhất, 4 giải Ba, trong đó có một giải Nhất tuyệt đối cả hai vòng, với số điểm 2000 điểm, cấp quốc gia và thi đấu vòng quốc tế tại Malaysia.

Đội tuyển Robothon Đức Trí tại đấu trường quốc tế năm đầu tiên tại Malaysia năm 2016

Từ 2016 đến nay, đội tuyển Robothon, Wecode, Tin học trẻ của Trường Đức Trí liên tiếp gặt hái được nhiều thành công rực rỡ.

Năm 2017, giành giải Nhất hạng Sơ cấp Robothon quốc tế tại Philippines, nhiều giải Nhất – Nhì Robothon cấp quốc gia, giải Nhất Wecode quốc gia, nhiều giải Nhất, Nhì, Ba, Tin học trẻ cấp thành phố. Đặc biệt, học sinh Trường Đức Trí vinh dự được chọn để giới thiệu sản phẩm đạt giải cho bà Julie Bishop – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cùng ông Chu Ngọc Anh – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (nay là Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội) cùng các vị lãnh đạo cấp cao, các quan khách tại Lễ công bố chương trình quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo Việt Nam – Australia trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao APEC.

Đội tuyển Robothon Đức Trí giành giải Nhất hạng Sơ cấp Robothon quốc tế tại Philippines

Học sinh Trường Đức Trí giới thiệu sản phẩm đạt giải tại Lễ công bố chương trình quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo Việt Nam – Australia trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao APEC

Năm 2018, tại Ngày hội Công nghệ số quốc tế (Thẩm Quyến – Trung Quốc), học sinh Trường Đức Trí tiếp tục giành được những thành tích xuất sắc. Trong đó, em Nguyễn Ngọc Phương Thảo (lớp 8/3) giành giải Vô địch (Wecode), Đào Trọng Kiên (lớp 5/6) đạt giải Tiềm Năng (Wecode), em Võ Đức Hiếu (lớp 8/1) vào được chung kết (Wecode) và nhiều giải Nhất Nhì cấp Quốc gia, cấp thành phố.

Lần thứ nhất Vô địch Wecode và nhiều giải cao Robothon tại Quảng Châu – Trung Quốc năm 2018

Năm 2019, năm thứ hai liên tiếp, em Nguyễn Ngọc Phương Thảo (lớp 9/1) lại xuất sắc giành giải Vô địch Wecode bảng cao cấp. Ba học sinh khác là Võ Đức Hiếu (lớp 9/2), Đào Trọng Kiên (lớp 6/3) và Đinh Ngọc Hằng Nga (lớp 5/3) nhận huy chương và giấy chứng nhận top 100 (bảng cao cấp và trung cấp WeCode) cấp quốc tế 2019 tại Quảng Châu – Trung Quốc.

Năm 2021, tham gia Hội thi Tin học trẻ cấp Thành phố, học sinh Trường Đức Trí lại xuất sắc giành đwọc 51 giải thưởng bao gồm các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích. Một hội thi bội thu là phần thưởng dành cho sự nỗ lực của thầy và trò.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, con người có thể hoặc bị thay thế bởi máy tính và robot, hoặc hiểu để điều khiển và làm việc cùng chúng. Lao động liên quan đến STEM ngày càng lớn, trong đó, “giáo dục STEM chính là chìa khóa cho sự đổi mới và tăng trưởng kinh tế trong thế giới kết nối mạng mà ở đó con người được bao quanh bởi công nghệ và sáng tạo” (UNESCO).

Đối với học sinh, học theo định hướng STEM càng sớm, càng có ảnh hưởng tích cực đến khả năng lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Khi được học nhiều dạng kiến thức trong một thể tích hợp, học sinh sẽ chủ động thích thú với việc học tập thay vì thái độ e ngại hoặc tránh né một lĩnh vực nào đó, từ đó sẽ khuyến khích người học có định hướng tốt hơn khi chọn chuyên ngành cho các bậc học cao hơn và sự chắc chắn cho cả sự nghiệp về sau.

Với lợi thế của đơn vị tiên phong cùng sự mạnh dạn đầu tư bài bản hệ thống phòng học, phương tiện học tập – thực hành như máy móc, robot… Đặc biệt là sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác giảng dạy uy tín, có kinh nghiệm lâu năm trong việc huấn luyện và tổ chức cho học sinh tham gia các sân chơi cũng như các hội thi cấp quốc tế, những kỹ năng và kiến thức tích hợp mà các em học được qua giáo dục STEM sẽ giúp các em có thể vận dụng kiến thức để tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề của thực tế cuộc sống. Đặc biệt, việc tham gia học STEM đã khơi dậy đam mê tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh, phát triển các kỹ năng quan sát, phân tích, lập kế hoạch, thực hành, tư duy sáng tạo và đánh giá vấn đề, phát triển kỹ năng làm việc nhóm, tự tin, tự lập, đáp ứng được yêu cầu mới trong xã hội mạng toàn cầu.

Từ những thành quả bước đầu, Đức Trí mong và tin rằng, những cô cậu học trò được học tập, trưởng thành từ ngôi trường thân yêu này sẽ tự tin, vững bước thẳng tiến vào tương lai, nơi đang vẫy gọi các em với bao điều mới mẻ.

 

 

 

4.5/5 - (2 bình chọn)

Tin tức liên quan