Nhân dịp Trường Mầm non – Tiểu học – Trung học cơ sở Đức Trí tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập trường, ngắm nhìn cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, quy mô trường lớp các bậc học phát triển như ngày hôm nay, chúng tôi hiểu cô Lê Thị Nga – Hiệu trưởng cùng gia đình đã dành biết bao tâm huyết, trải qua biết bao trăn trở, vượt qua bao khó khăn trong việc tìm nguồn kinh phí đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trang thiết bị; trong việc tuyển chọn đội ngũ cộng sự và đặc biệt là tạo niềm tin trong chăm sóc giáo dục trẻ để các bậc phụ huynh tin tưởng, yên tâm gửi con vào nhà trường.
Chúng tôi cũng bồi hồi nhớ lại, vào những năm 1988 – 1990, ở thành phố Đà Nẵng trực thuộc tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, ngoài loại hình mầm non ngoài công lập trong các khu dân cư nhiều hộ gia đình sắp xếp lại nhu cầu sinh hoạt, dành ra một vài phòng để mở các nhóm gia đình, lớp mẫu giáo gia đình đón nhận nhu cầu gửi trẻ ngày một tăng của các bậc phụ huynh trong khi các cơ sở giáo dục mầm non công lập chưa đáp ứng kịp. Với đặc điểm gần nhà, thuận tiện đi lại, tiền công chăm sóc, nuôi dạy phù hợp với từng điều kiện từng gia đình nên loại hình nhà trẻ gia đình, lớp mẫu giáo gia đình phát triển nhanh chóng, phổ biến ở các đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng…lớp mẫu giáo gia đình Đức Trí – cơ sở tiền thân của Trường Mầm non – Tiểu học và Trung học cơ sở Đức Trí cũng ra đời trong hoàn cảnh đó.
Đến cuối năm 1990, Nhà nước có chủ trương xã hội hóa giáo dục, y tế, thể dục thể thao,… thì loại hình nhà trẻ gia đình, lớp mẫu giáo gia đình ngày càng phát triển. Sau những cuộc thăm và làm việc của lãnh đạo Bộ GDĐT (như nguyên Cố Thứ trưởng Trần Xuân Nhĩ) và các lãnh đạo, chuyên viên vụ giáo dục mầm non vào thời điểm đó với lãnh đạo ngành GDĐT tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng và cơ sở mẫu giáo gia đình Đức Trí.
Nhận thấy nhu cầu gửi con của phụ huynh ngày càng đông cô giáo Lê Thị Nga đã lập đề án phát triển lớp Mẫu giáo gia đình thành trường mẫu giáo tiểu học và được sở GDĐT Quảng Nam – Đà Nẵng đồng ý cho phép thành lập trường mẫu giáo dân lập thí điểm vào năm 1992.
Từ năm 1994 trở về sau, Trường Mầm non tư thục Đức Trí và bậc học giáo dục mầm non tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (và sau này là thành phố Đà Nẵng) được đón nhiều đoàn cán bộ quản lý giáo dục các tỉnh bạn về nghiên cứu, học tập hoặc là địa chỉ đăng cai để Vụ GDMN, Bộ GD&ĐT tổ chức các hội thảo bàn về phát triển mầm non tư thục, bàn về triển khai và thực hiện quy chế trường, lớp mầm non tư thục đạt hiệu quả.
Dương Thanh Huế – Nguyên Trưởng phòng GDMN Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng
Sự ra đời của loại hình trường, lớp mầm non tư thục, tác động mạnh mẽ đến các loại hình công lập, thúc đẩy sự “cạnh tranh”, vươn lên về yêu cầu đầu tư điều kiện và chất lượng CSGD trẻ theo chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành. Các loại hình GDMN, nhất là mầm non tư thục muốn thu hút sự chú ý và tín nhiệm của các bậc phụ huynh, muốn giữ vững và phát triển quy mô trường, lớp đều tập trung từ các điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ theo bài học kinh nghiệm của các trường mầm non tư thục Nhật Bản “Họ không, ta có. Họ có, ta mới” và chủ động tuyển dụng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo chuẩn quy định của ngành GD&ĐT. Do vậy, ở thời điểm này, chất lượng đầu tư điều kiện và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở một số trường mầm non tư thục lớn như Đức Trí không thua kém so với các trường trọng điểm của tỉnh và thành phố như Hoa Phượng Đỏ, 20-10, Tuổi Thơ, 19-5…. Trường Mầm non tư thục Đức Trí luôn đạt giải cao trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, thi làm đồ dùng dạy học, thi sáng tạo khoa học kĩ thuật, thi sáng tạo cùng Kidsmart – một hình thức ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, thi chế biến bữa ăn chính và phụ cho trẻ dành cho giáo viên, nhân viên; hội thi “Bé với ATGT”, “Bé mầm non thông minh, nhanh trí”, “Bé tập tạo hình”,… dành cho trẻ.
Đặc biệt Trường Mầm non tư thục Đức Trí còn đầu tư xây dựng một khu vườn sinh thái diện tích trên 2 ha với nhiều vật nuôi, cây trồng, ao hồ, chim, thú…cùng với các mô hình sinh hoạt văn hóa của các vùng miền… Đây là môi trường phong phú, sinh động để hằng tháng, nhà trường đưa trẻ các khối, lớp thay nhau lên tham quan, tìm hiểu, khám phá môi trường tự nhiên – xã hội theo chủ đề; trực tiếp tham gia chăm sóc vật nuôi, cây trồng, thu hái các loại quả, hái rau xanh, nhặt trứng gà trứng vịt vừa đẻ,… Và khi kết thúc buổi tham quan, khám phá chuẩn bị ra về, cô và trẻ đều được ăn bữa ăn nhẹ (cháo gà – vịt, xôi, trái cây chín, khoai – sắn luộc…) từ các sản phẩm vừa thu, hái. Các hoạt động trên góp phần rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng cảm thụ vẻ đẹp thiên nhiên, cảm thụ giá trị của lao động, biết quý trọng sản phẩm do người lao động làm ra,… Đây là điều kiện nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ không phải trường mầm non, tiểu học nào cũng có.
Bên cạnh việc nâng cao các điều kiện và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, Trường Mầm non tư thục Đức Trí chú trọng xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo theo đúng quy định Điều lệ trường mầm non và Quy chế công nhận trường mầm non đạt Chuẩn quốc gia, Trường Mầm non tư thục Đức Trí là đơn vị tư thục đầu tiên có tổ chức chi bộ Đảng. Chính vì vậy, vào thời điểm thành phố Đà Nẵng được công nhận là đô thị loại I (tháng 01/2003) trực thuộc Trung ương, Trường Mầm non tư thục Đức Trí được công nhận đạt Chuẩn quốc gia theo Quyết định 45/QĐ-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT. Các năm học sau đó, nhà trường tiếp tục hoàn thiện các chuẩn đã có và tiếp tục đầu tư các tiêu chí mới theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia ban hành theo Quyết định số 36/QĐ-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT. Đến cuối năm 2008-2009, Trường Mầm non tư thục Đức Trí được công nhận đạt Chuẩn mức độ I và ba năm sau đó, vào năm 2010 – 2011, trường được công nhận đạt Chuẩn quốc gia mức độ II theo Quyết định 36/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&ĐT.
Ngoài thành tích phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia, Trường Mầm non tư thục Đức Trí còn nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước như: Huân chương Lao động hạng Ba, 03 lần nhận Cờ thi đua dẫn đầu bậc học mầm non của UBND thành phố Đà Nẵng; 02 lần nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT.
Thành tích trên đây đã khẳng định uy tín về điều kiện và chất lượng chăm sóc giáo dục của Trường Mầm non tư thục Đức Trí, là tiền đề cũng như cơ sở vững chắc để Trường Mầm non tư thục Đức Trí từng bước được các bậc phụ huynh tín nhiệm, ngành GD&ĐT thành phố Đà Nẵng tin tưởng và cho phép nâng cấp thành Trường Mầm non, Tiểu học Đức Trí rồi Trường Mầm non – Tiểu học – Trung học cơ sở Đức Trí. Đến nay, Trường Mầm non – Tiểu học – Trung học cơ sở Đức Trí có quy mô các bậc học đáng nể: bậc Mầm non có 13 nhóm lớp, với 300 trẻ, bậc Tiểu học có 30 lớp với gần 1.000 học sinh, bậc THCS có 15 lớp với gần 500 học sinh.
Chúng tôi nghĩ chỉ với lòng yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp trồng người, tin tưởng vào đường lối chính sách phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước, cô Lê Thị Nga và gia đình mới xây dựng được cơ ngơi và quy mô phát triển giáo dục từ một cơ sở lớp mẫu giáo gia đình thành một trường Đức Trí như ngày hôm nay.