Trong kỷ nguyên số, kỹ năng mềm không chỉ là lợi thế mà còn là chìa khóa vàng giúp mỗi học sinh tự tin thể hiện bản thân. Tại Đức Trí, nhà trường đã linh hoạt áp dụng phương pháp học qua dự án (Project – Based Learning – PBL) vào chương trình học, tạo ra môi trường học tập năng động và cởi mở. Thông qua những hoạt động tương tác thực tiễn, học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên mà còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp vững vàng, giúp các em sẵn sàng hội nhập và tỏa sáng trong mọi môi trường.
Nâng trình khả năng giao tiếp
Bố mẹ có bao giờ lo lắng khi thấy con mình rụt rè, ngại giao tiếp trước đám đông hay gặp khó khăn trong việc trình bày ý tưởng không?
Trường Đức Trí tin rằng, chìa khóa để giúp trẻ tự tin chính là đặt các em vào một môi trường học tập thực tiễn, nơi các em được chủ động tham gia và trải nghiệm.
Thay vì chỉ tiếp thu kiến thức thụ động từ thầy cô, học sinh tại Đức Trí được khuyến khích thực hành giao tiếp thông qua các dự án thực tế. Từ việc thảo luận nhóm, trình bày ý tưởng trước lớp đến tham gia các hoạt động ngoại khóa, phương pháp PBL giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp một cách tự nhiên, hiệu quả.

Một trong những dự án nổi bật tại Đức Trí chính là “Ngày hạnh phúc” – nơi học sinh được học tập trải nghiệm và vui chơi trong những không gian ngoài lớp học, tự do thể hiện cá tính với những trang phục tự chọn theo phong cách và cá tính riêng, trải nghiệm đa dạng trong nhiều môi trường khác nhau và hơn hết, các em được học về giá trị cộng đồng, học cách giao tiếp, hợp tác, cùng nhau giải quyết vấn đề…. Điều này không chỉ giúp bài học trở nên sinh động hơn mà còn rèn luyện kỹ năng mềm và sự tự tin khi chia sẻ quan điểm trước đám đông. Mỗi học sinh đều trở thành một “nhà nghiên cứu nhí”, tự do thể hiện góc nhìn cá nhân, từ đó dần phát triển khả năng giao tiếp một cách tự nhiên và hiệu quả.
Mở khóa khả năng sáng tạo từ các dự án
Học qua dự án (PBL) là hành trình khám phá đầy hứng thú, với mỗi dự án khác nhau, học sinh được hóa thân thành những “nhà thám hiểm”, chủ động tìm tòi, nghiên cứu và giải quyết các vấn đề thực tiễn. PBL tại Đức Trí được thiết kế với vô vàn dự án đa dạng, kích thích tối đa sự sáng tạo và tạo cơ hội để các bạn thực hành giao tiếp một cách tự nhiên và chủ động. Các bạn được tự do lựa chọn cách thể hiện ý tưởng, từ bài thuyết trình bằng sơ đồ tư duy, video Canva “xịn xò” đến cả một buổi biểu diễn nghệ thuật do chính lớp mình đạo diễn và diễn xuất. Quá trình này khuyến khích làm việc nhóm, trao đổi ý kiến, tranh luận và cùng nhau tìm ra giải pháp. Tương tự, các dự án khám phá khoa học không chỉ giúp các bạn hiểu sâu hơn về kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng trình bày và bảo vệ ý tưởng.


Đặc biệt, tất cả các hoạt động đều được thiết kế lồng ghép yếu tố vui nhộn theo tinh thần “chơi mà học, học mà chơi”, giúp việc tiếp thu kiến thức trở nên thật tự nhiên và hiệu quả, đồng thời tạo ra một môi trường học tập thoải mái và hứng khởi. Với phương pháp học này, các thầy cô tại Đức Trí đóng vai trò là người hướng dẫn, cố vấn, đồng hành và hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình thực hiện, giúp các bạn tự tin khám phá và phát triển bản thân.

Bứt phá bản thân với phương pháp PPL
Hơn cả những lý thuyết khô khan trong sách vở, học qua dự án mở ra một thế giới trải nghiệm phong phú, nơi các bạn học học sinh được cách lắng nghe, thấu hiểu, hợp tác và chia sẻ chân thành trong môi trường làm việc nhóm; từ cách giải quyết bất đồng, xây dựng tinh thần đồng đội vững mạnh và cùng nhau tìm ra những giải pháp sáng tạo, tự tin làm chủ sân khấu đến việc trình bày ý tưởng một cách lưu loát và cuốn hút, học sinh sẽ từng bước vượt qua rào cản rụt rè để trở thành phiên bản năng động nhất của chính mình; PBL không chỉ “mở khóa” khả năng giao tiếp mà còn là chìa khóa vàng khai phá tiềm năng của mỗi học sinh, tạo hành trang vững chắc cho tương lai.

Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc áp dụng phương pháp học qua dự án (PBL) vẫn là một hướng đi mới mẻ tuy nhiên với tầm nhìn tiên phong, trường Đức Trí đã sớm nhận ra giá trị to lớn của PBL và mạnh dạn đưa phương pháp này vào chương trình giảng dạy. Điều này không chỉ khẳng định cam kết của nhà trường trong việc đổi mới phương pháp giáo dục mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Những thành công ban đầu trong việc áp dụng PBL đã chứng minh hiệu quả vượt trội của phương pháp này, đặc biệt trong việc phát triển kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng mềm quan trọng khác cho học sinh Đức Trí.
 
								