Dọc theo con đường biển mang tên Bác – Nguyễn Tất Thành, ngang qua khu vực chân đèo Hải Vân, bạn sẽ thấy được một tấm biển lớn mang tên: Vườn thực hành Đức Trí. Vườn thực hành của trường tôi tọa lạc tại một vùng đất rộng hơn 10.000 m2 thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Vườn được đưa vào hoạt động từ năm 2008 đến nay. Đến với không gian của vườn trường, không chỉ học sinh, giáo viên mà phụ huynh cũng mê mẩn với bầu không khí trong lành và không gian nơi đây. Vườn được quy hoạch thành các khu trồng trọt, chăn nuôi, vui chơi giải trí, học tập, sáng tạo. Khu vực trồng trọt có các loại cây ăn quả lâu năm như nhãn, mít, mận, bưởi, ổi, cam, quít, cây ngắn ngày như đu đủ, chuối… Các khu vực trồng cây lương thực, trồng rau ăn lá, ăn quả theo mùa.

Bên cạnh đó là khu vực ao hồ, với các loại cây trồng dưới nước như sen, súng, lục bình, khu vực nuôi cá. Góc chuồng trại dành cho các loài gia súc, gia cầm. Đặc biệt là có cả một số động vật hoang dã đã được cứu hộ thành công như heo rừng và khỉ. Khu vườn càng thêm rực rỡ sắc màu của các loài hoa gắn liền với mỗi mùa. Mùa xuân hoa cánh bướm, hoa hồng ri, hoa cúc, hoa mai… mùa hè hoa sen, hoa súng, hoa chuối rừng, mùa thu hoa cúc, hoa cẩm tú cầu, cẩm tú mai, mùa đông là những vạt hoa cải vàng rộm hay tam giác mạch… Mùa nào sắc ấy khiến cho khu vườn luôn luôn mới mẻ và sinh động. Điều đặc biệt là mỗi loài cây, loài hoa hay khu vực chăn nuôi đều có bảng tên bằng tiếng Việt và tiếng Anh, có các thông điệp giáo dục bảo vệ môi trường, giúp học sinh chúng tôi có thể tìm hiểu kiến thức về tự nhiên và bổ sung thêm vốn từ tiếng Anh hiệu quả. Khu vực nhà ở là nơi đón tiếp học sinh và đồng thời là chỗ ăn, nghỉ của chúng tôi khi có các sự kiện tổ chức cả ngày tại vườn.


Tôi thật sự khâm phục tài năng của các cô chú làm vườn ở đây, họ không phải là những kĩ sư nông nghiệp nhưng lại luôn dày công tìm tòi, nghiên cứu, sưu tầm, lai tạo, để cho ra những loài cây, loài hoa khác nhau. Mặc dù ở Đà Nẵng khí hậu không lạnh như các vùng núi cao phương Bắc nhưng vườn trường tôi vẫn luôn rữa rỡ sác màu của cẩm tú cầu mỗi độ thu về hay ngập sắc hồng của loài hoa tam giác mạch mỗi ngày đông đến. Cũng nhờ đó, mỗi lần chúng tôi đến tham quan, dã ngoại hay học tập là một lần nhìn thấy khu vườn “thay áo mới”, thật sinh động và hấp dẫn.
Tôi yêu khu vườn sinh thái nhất khi mùa đông lạnh giá bắt đầu nhường chỗ cho mùa xuân đến. Vào thời gian này, cả trăm loài hoa, loài cây trong khu vườn đâm chồi nảy lộc, loài nào cũng chen chúc nhau nở rộ. Cả ruộng lúa phía trước khu vườn sinh thái của trường tôi xanh một màu mạ non. Xung quanh đồng ruộng, tôi có thể thấy cả một màu vàng tuyệt đẹp của bông hoa cải. Đứng ở đâu trong khu vườn, tôi cũng cảm nhận được một nguồn năng lượng mãnh liệt, căng tràn sức sống của cây lá, một nguồn năng lượng đặc biệt mà tôi không thể cảm nhận được ở bất kì mùa nào khác trong năm.
Sau khi nguồn năng lượng mà ba tháng mùa xuân mang lại cho tôi qua đi, cũng là lúc mà sự thú vị của các hoạt động trải nghiệm mùa hè đến với chúng tôi. Vào mùa hè, trên khoảng trời phía trước khu vườn tôi vài chục chiếc diều với đủ loại hình dáng, màu sắc khác nhau. Những đứa trẻ đang thả diều cứ đua nhau xem diều của ai cao nhất, làm cho những chiếc diều này dường như cứ bay cao, bay cao mãi. Khu vườn sinh thái cũng là nơi mà những em học sinh lớp năm được tổ chức lễ ra trường, được liên hoan và có những giây phút xúc động khi sắp phải xa những người bạn thân của mình. Tôi rất thích những hoạt động trải nghiệm vào mùa hè của nhà trường vì chúng giúp tôi có thêm kinh nghiệm trong cuộc sống, rèn luyện những kĩ năng cần thiết đồng thời là một cách để chúng tôi giảm bớt thời gian dành cho các thiết bị điện tử.

Thu về, ngày khai trường mang bao niềm hân hoan của chúng tôi. Lại được đến trường, cùng thầy cô và bạn bè tìm hiểu bao bài học mới lạ. Tôi vẫn nhớ rằng mỗi khi cô giáo thông báo chúng tôi sẽ được đi vườn thực hành, ai nấy đều không thể giấu được sự vui mừng. Sau đó, như một thói quen, tôi liền xin bố mẹ nào là gạo, cà rốt, chuối hay thậm chí là bánh quy để cho các chú khỉ hay thỏ ở vườn được một bữa ăn ngon miệng. Sau ba mươi phút ngồi trên chiếc xe buýt của trường, cuối cùng chúng tôi đã đến nơi. Sự hớn hở hiện rõ trên mặt tất cả chúng tôi, ngay khi cánh cửa xe mở, những cậu láu cá, hiếu động và nghịch ngợm chạy một mạch vào vườn. Không hiểu sao mặc dù tôi đã tới đây nhiều lần, tôi vẫn cảm giác như đây là lần đầu tiên vậy. Và tôi biết rằng các bạn cũng háo hức giống tôi, đều hiểu rõ mục đích chính chúng tôi đến đây là để thực hành, trải nghiệm và làm bài thu hoạch. Sau khi đã học xong, mọi người liền chạy đến khu vực của các chú gà và thỏ, tay không quên cầm túi đồ ăn đã chuẩn bị hôm trước, mặt vui sướng như bắt được vàng, sẵn sàng để cho chúng một bữa ăn no nê. Chúng tôi người thì ném cà rốt vào lồng thỏ, người thì nghịch ngợm đổ bao gạo vào chuồng gà, hay những đứa nhóc liều lĩnh còn trêu chọc những chú khỉ.


Những hoạt động ở khu vườn sinh thái nhỏ của trường tôi chưa bao giờ là nhàm chán cả. Ở đây, chúng tôi vừa học mà vừa chơi, cũng chính là nơi chúng tôi không còn phải học những lý thuyết khô khan mà được tự mình trải nghiệm và ứng dụng những gì mà chúng học được, giúp cho việc ghi nhớ bài học trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong mỗi chuyến đi của cúng tôi, thầy cô luôn lồng ghép rất nhiều hoạt động vui chơi và giáo dục chúng tôi nhiều kĩ năng trong cuộc sống: nào là kĩ năng làm việc nhóm, thoát hiểm, cứu hộ, cho đến trình bày, phân tích, tổng hợp vấn đề… Vì cách giáo dục của các thầy cô rất đặc biệt, luôn lồng ghép những bài học vào các hoạt động nên cho đến khi hoàn thành xong nhiệm vụ thì chúng tôi mới ngộ ra là mình đã học được rất nhiều. Những chuyến đi lên vườn thực hành còn là những kỉ niệm đẹp, những bài học về sự đoàn kết và gắn bó giữa thầy cô và bè bạn. Đối với tôi, thuộc lý thuyết là một chuyện, nhưng việc thật sự hiểu và thực hành được lại là một chuyện khác. Thầy cô chúng tôi vẫn thường bảo, sẽ không ai biết bơi khi chỉ học lí thuyết ; thế nên những tiết học như thế này sẽ giúp chúng tôi áp dụng những gì mà mình đã học vào thực tế, hay quan sát thực tế để kiểm chứng lại những kiến thức trong sách vở. Cứ như vậy, bài học của cúng tôi sẽ thú vị hơn rất nhiều.
Ngôi trường Đức Trí, đặc biệt là những giờ học tại khu vườn thực hành đã giúp tôi thỏa trí tò mò và thử thách trí tưởng tượng của chúng tôi. Tôi yêu sao cái không gian học tập mở của trường tôi – Vườn thực hành Đức Trí.
Nguyễn Bảo Ninh 7/3
