Năm học 2022 -2023, tôi được phân công thử sức với một bộ môn mới, với một cấp học mới – STEM cho cấp tiểu học. Khi mà gần như cả ngành giáo dục Việt Nam đang rất sôi nổi tìm hiểu STEM thì hiểu biết của tôi về nó còn rất hạn chế. Được sự tin tưởng của ban giám hiệu nhà trường, tôi bắt đầu với bộ môn mới này. Năm học vừa qua thật sự có nhiều thử thách, gần như là tự tìm, tự mày mò, dạy rồi lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm qua từng tiết học, các sự cố phát sinh rồi khắc phục. Thật sự rất trân quý sự hỗ trợ của nhà trường và đồng hành của các anh chị trong nhóm STEM, một năm học nhiều khó khăn nhưng đồng thời cũng cho tôi nhiều bài học mới.
Kết thúc năm học, nhóm STEM đã có những kết quả nhất định, nhưng vẫn cần phát triển và hoàn thiện hơn nữa. Vì thế tôi rất háo hức khi là một trong số các thầy cô được cử đi học tập tại Quy Nhơn. Đây là cơ hội để tôi học hỏi và định hình lại các cách dạy học STEM chuẩn xác hơn. Cũng như tìm hiểu bộ môn STEM tại những môi trường giáo dục khác.
14h ngày 6/6/2023, buổi hội ý về chuyến đi được tổ chức. Tại đây, mọi người nắm rõ về mục tiêu, lịch trình và các chuẩn bị cần thiết cho chuyến đi.
13h ngày 7/6/2023, chuyến xe chở theo những con người ham học hỏi xuất phát. Đến 19h, đoàn người đã tiến vào Quy Nhơn, mọi sự mệt mỏi do chuyến xe dài hơn 6 tiếng đồng hồ không thể so sánh với sự háo hức chuẩn bị được khám phá thêm điều mới.

7h ngày 8/6/2023, chúng tôi có mặt tại trung tâm Hội nghị thành phố Quy Nhơn. Thật may mắn, chúng tôi đã vào được trong hội trường để nghe trực tiếp cuộc trao đổi của các chuyên gia NASA thay vì phải nghe trực tuyến. Buổi chia sẻ với tham gia của Ông Mike Baker – cựu Phi hành gia NASA, ông Josef Schmid – Bác sĩ phẫu thuật trên tàu vũ trụ NASA, đã truyền cảm hứng cho bạn học sinh tài năng, thông qua những câu chuyện hấp dẫn, chia sẻ công việc, sinh hoạt và nghiên cứu khoa học trên trạm không gian NASA và vũ trụ; giáo dục hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp… Tôi nhận ra rằng, STEM thay vì học để hiểu thì nó hướng đến việc học để áp dụng. Chúng ta quen với việc lý là lý, hóa là hóa, sinh là sinh, toán là toán. Nhưng không có một ngành nghề nào, một vấn đề nào được thực hiện tốt chỉ với kiến thức từ một môn học, chúng cần phải được phối hợp với nhau. Chẳng hạn như thiên văn học, những tưởng là vật lý, hóa học thì nó lại ẩn trong đó rất nhiều về sinh học hay cả nghệ thuật. Với con mắt của một phi hành mang theo chiếc máy ảnh rong ruổi khắp vũ trụ nhằm lưu giữ những khoảnh khắc kỳ diệu của Trái Đất. STEM – Science, Technology, Engineering, Math hay STEAM – được bổ sung thêm A – Art, các lĩnh vực này len lỏi hầu như mọi khía cạnh của cuộc sống. Bên cạnh học chuyên sâu vào từng môn, chúng ta cũng cần hướng dẫn cho học sinh biết cách phối hợp các kiến thức lại. STEM tạo môi trường cho giáo viên và học sinh thực hiện điều đó thông qua giải quyết vấn đề, hợp tác và giao tiếp, hình thành tư duy phản biện tốt hơn đáp ứng mục tiêu hình thành bộ kỹ năng 4C cho công dân toàn cầu của thế kỷ XXI.

14h ngày 8/6/2023, đoàn chúng tôi di chuyển đến Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn, trung tâm khoa học vũ trụ đầu tiên tại Việt Nam. Tại đây, tôi cùng mọi người được theo dõi các hoạt động trải nghiệm về STEM thiên văn học như làm vũ trụ mini, làm mô hình thiên hà, lắp rắp robot, lập trình robot, … các trạm chỉ mất khoảng 10 – 15p để hoàn thành. Nhưng đặc thù của hoạt động trải nghiệm phải giới hạn về mặt thời gian, kiến thức, các hoạt động đó lại cực kỳ phù hợp để thu hút và tạo hứng thú cho số lượng lớn người tham gia. Tôi quan sát các mô hình, học hỏi nguyên lý, cách làm để có thể áp dụng nếu chúng được tổ chức dưới dạng hoạt động ngắn hay nên đặt chúng vào giai đoạn nào nếu xây dựng chuyên đề dạy học nhiều tiết. Sau đó tôi được tham quan đài thiên văn Quy Nhơn, được tận mặt nhìn thấy kính thiên văn quang học lớn nhất Việt Nam hiện nay. Điều tiếc nuối nhất có lẽ là để tập trung cho sự kiện nên trung tâm đã tạm dừng các phòng tham quan khác nằm bên trong. Hẹn một ngày sẽ quay lại thành phố Quy Nhơn để khám phá hết tất cả các hoạt động tại đây.

19h ngày 8/6/2023, sau khi nghỉ ngơi và ăn tối, chúng tôi quay trở lại Trung tâm khám phá khoa học để theo dõi bầu trời đêm huyền ảo. Tôi được quan sát các ngôi sao bằng kính thiên văn phổ thông. Tôi cảm giác được gần hơn với các ngôi sao bé nhỏ, vũ trụ đã không còn là quá xa, sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật đã cho phép con người làm những điều đã từng là không tưởng. Tương lai, nhiều ngành nghề cũ sẽ mất đi, những ngành nghề mới được tạo ra và STEM tạo thuận lợi cho các bạn trẻ có được công việc tốt hơn. Một ngày học tập được điều mới, tư duy mới đã khép lại.
8h sáng ngày 9/6/2023, chúng tôi tiếp tục dừng chân tại bảo tàng vua Quang Trung, nơi lưu giữ những hiện vật lịch sử liên quan đến cuộc khởi nghĩa Tây Sơn và dấu tích ba anh em họ Nguyễn: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ. Cảm nhận được sự hào hùng của cuộc khởi nghĩa xưa, sự tài ba, gan dạ, dũng cảm của ông cha ta. Xin được kính cẩn nghiêng mình trước những người anh hùng của đất nước.
18h ngày 9/6/2023, chuyến xe đã cập bến tại sân trường Đức Trí, cũng là lúc chuyến học tập chính thức kết thúc nhưng đây lại là khởi đầu cho chặng đường tiếp theo để thực hiện giáo dục STEM của chúng tôi.
Chia sẻ của cô giá Đặng Thị Duyên – giáo viên bộ môn STEM trường Đức Trí
———————–
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trường mầm non – Tiểu học & THCS Đức Trí
Khối Mầm non
Xem thêm: Đức Trí – Trường mầm non Đà Nẵng uy tín
Địa chỉ: 324 Phan Châu Trinh, Hải Châu, Đà Nẵng
Khối Tiểu học và Trung học cơ sở
Xem thêm: Đức Trí – Trường tiểu học Đà Nẵng chất lượng cao
Địa chỉ: 182/2 Trưng Nữ Vương, Hải Châu, Đà Nẵng
Xem thêm: Đức Trí – Trường trung học cơ sở Đà Nẵng giàu chất lượng
Địa chỉ: 357/6 Phan Châu Trinh, Hải Châu, Đà Nẵng
Hotline: 0935 434 021
Email: [email protected]
Website: https://ductridn.edu.vn/
